รีวิวทำพาสปอร์ตวันเสาร์ด้วยตัวเองที่ตู้ Kiosk @ MBK สะดวกมาก!

พาสปอร์ตวันเสาร์
Let's share this :)

เพิ่งรู้มาว่า สำหรับคนที่อยากทำพาสปอร์ตแต่ไม่สะดวกวันธรรมดา ไม่อยากโดดเรียนหรือลางาน ตอนนี้เค้าก็มีให้บริการวันเสาร์แล้วนะ

หลังจากค้นหาข้อมูลและโทรไปสอบถามกรมการกงศุล นินจาก็ได้ความมาว่าเราสามารถทำสิ่งนี้ได้ที่สำนักงานหนังสือเดินทางสาขาปทุมวันฯ หรือ MBK Center (มาบุญครอง) โดยสามารถ Walk in เข้าไปได้เลย สำนักงานอยู่ที่ชั้น 5 ฝั่งห้างโตคิวเก่า ขึ้นบันไดเลื่อนฝั่งโตคิวไปก็จะเห็นเลย (อยู่ใกล้ ๆ ซานตาเฟ่) ฮะ

เวลาเปิดให้บริการคือ 10.00 – 18.00 น. จะมีทั้งแบบบูธให้บริการโดยเจ้าหน้าที่ตามปกติ และแบบตู้อัตโนมัติหรือตู้ Kiosk ซึ่งไฮไลท์ก็คือ เราสามารถกดถ่ายรูป และเลือกรูปถ่ายของตัวเองได้จนกว่าจะพอใจ !!

แอบส่องก่อนว่าเค้าทำกันยังไง

เอกสารที่ต้องเตรียมไป

มีแค่ 2 อย่าง คือ 1. พาสปอร์ตเล่มเก่า กับ 2. บัตรประชาชนของตัวเอง

ขั้นตอน

พอขึ้นไปชั้น 5 มาบุญครอง ก็ไม่ต้องหาเลยว่าอยู่ตรงไหนเพราะคนเยอะมากกก คนแบบล้นออกมาข้างนอกเลย ตอนแรกก็ตกใจนิดหน่อย แต่เจ้าหน้าที่ก็คือพูดจาดีและให้บริการดีมาก เขาบอกว่าคนอาจจะเยอะหน่อยเพราะวันเสาร์จะเน้นตู้ Kiosk ล้วน บูธเจ้าหน้าที่จะน้อย แล้วคนก็เยอะกว่าวันธรรมดาด้วย ถ้าไม่รีบให้มาวันจันทร์ก็ได้

หลังจากที่ตัดสินใจอยู่สามนาที ก็คิดว่าไหน ๆ มาแล้วก็ทำไปเลยแล้วกัน เลยได้เดินดุ่ม ๆ เข้าไปต่อคิวที่ยาวเหยียดโดยภาวนาว่าแถวจะขยับอย่างต่อเนื่อง

หน้าตาของแถวที่เราต้องรอ (มีหักมุมไปอีกแถวนึง)

แถวยาวเป็นหางว่าว แต่ก็ไม่นานเกินรอ เข้าไปถึงข้างในพี่เจ้าหน้าที่แสนใจดีก็มาตรวจสอบให้ว่าเราผ่านเกณฑ์ทำพาสปอร์ตที่ตู้หรือเปล่า คือมีอายุ 20 ปีขึ้นไป และเคยทำพาสปอร์ตแล้วโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนตัวใด ๆ ถ้าผ่านก็จะได้รับบัตรคิวสำหรับไปทำที่ตู้ Kiosk ส่วนคนที่ไม่ผ่านก็จะได้แยกแถวไปทำกับบูธเจ้าหน้าที่

ได้บัตรคิวมาก็นั่งรอยาว ๆ ไป ประมาณ 60 คิว

ระหว่างรอจริง ๆ แล้วมันนานพอที่จะไปเดินเล่นในห้างได้เลย แต่ว่านินจาตัดสินใจนั่งอยู่ตรงนั้นแหละ แนะนำให้หาอะไรไปทำระหว่างนั่งรอถ้าคิดว่าจะเบื่อ

หน้าตาเจ้าตู้ Kiosk

และแล้วก็ถึงคิว~ ก็ได้เดินเข้าไปที่ตู้ Kiosk เจ้าหน้าที่เข้ามาแนะนำวิธีใช้ซึ่งไม่ยากเลย ค่อย ๆ ทำตามขั้นตอนที่เขียนไว้บนหน้าจอก็ได้

ใช้เวลาไม่นาน แต่สนุกดีจัง ได้ถ่ายรูป สแกนลายนิ้วมือ สแกนม่านตา ด้วยตัวเอง แล้วก็เซ็นลายเซ็นด้วยเม้าส์ปากกา ชอบตอนถ่ายรูปที่สุด เพราะเราสามารถกดเริ่มถ่ายได้เอง เลือกรูปได้เอง ถ่ายกี่รูปก็ได้ (แต่ก็อย่าเลือกนานมากนะ เกรงใจคนอื่น ๆ เค้า 555) มีแสงไฟส่องมาพร้อม มีกล้องเลื่อนไปเลื่อนมาเพื่อปรับตำแหน่งที่เหมาะสมอยู่ข้างใน เจ๋งสุดไปเลยย

เสร็จแล้วก็ไปต่อคิวจ่ายเงิน เป็นอันเสร็จสิ้น พาสปอร์ต 5 ปี 1,000 บาท และ พาสปอร์ต 10 ปี 1,500 บาท จัดส่งทางไปรษณีย์เท่านั้น (3-5 วันทำการ) ที่ราคา 40 บาท เฉพาะค่าส่งต้องจ่ายเงินสดเท่านั้น

ใช้เวลารวมตั้งแต่เข้าแถวรอข้างนอกสุดเลยจนถึงตรงนี้ประมาณ 2 ชม. เหมือนจะนาน แต่ว่าก็ไม่ได้รู้สึกว่านานขนาดนั้น ถ้ามาวันธรรมดาอาจจะเร็วกว่านี้ได้ เพราะสามารถจองคิวออนไลน์ได้และคนก็ไม่เยอะเท่า

ความประทับใจ

  • ถ่ายรูปได้ด้วยตัวเอง เลือกรูปได้เอง และถ่ายได้เรื่อย ๆ จนกว่าจะพอใจ เราจึงได้พาสปอร์ตแบบที่เราชอบมากที่สุด
  • เจ้าหน้าที่ใจดี บริการดีมาก ทำให้ทุกอย่างราบรื่นแม้จะใช้เวลานาน
  • ระบบทันสมัย ใช้งานง่าย
  • ทำวันเสาร์ได้ ไม่ต้องลางาน ขาดเรียน

ข้อเสีย

  • ใช้เวลารอค่อนข้างนาน


Let's share this :)

Recommended Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published.