ครุฑน้อย : ทำไมเราถึงไม่เหมือนคนอื่น

Let's share this :)

garuda (v.) = ครุฑ

★ ★ ★

Why am I different?

การที่เรารู้สึกว่าตัวเองไม่เหมือนคนอื่น มันมีเหตุผลอะไรกันนะ?

นินจาก็เคยสงสัยเหมือนกันฮะ ว่าทำไมถึงรู้สึกตัวเองแปลกแยกกว่าคนอื่น จนกระทั่งได้ย้อนกลับไปอ่านเรื่องราวของครุฑตัวหนึ่งที่นินจาได้ทำความรู้จักเมื่อสิบกว่าปีก่อน

ครุฑน้อยเกิดมามีรูปร่างผิดแปลกไปจากครุฑทั่วไป และมีลักษณะทุกอย่างที่ไม่เป็นไปตามกฎของการเป็นครุฑเลย หนึ่งมันก็คือมันไม่สามารถบินได้ไม่ว่าจะพยายามแค่ไหน ทำให้ถูกมองจากสังคมครุฑว่าเป็นตัวประหลาด

ครุฑน้อยไม่เข้าใจเลย จนกระทั่งมันได้มาพบกับแม่ไก่ที่ชอบขันตอนกลางคืน อีกาสีขาวที่ไม่ยอมร้องว่ากา และเป็ดที่ว่ายน้ำไม่ได้ ผู้เดินทางอิสระท่องโลกไปด้วยกัน เพื่อนทั้งสามทำให้ครุฑน้อยได้รู้ว่า การที่เป็นเหมือนคนอื่นไม่ได้ ก็ไม่ได้แปลว่ามันไม่เท่าเทียมคนอื่นหรือขาดโอกาสในชีวิต ชีวิตที่เราเลือกเองกลับทำให้เราได้พบกับโลกอันกว้างใหญ่เกินกว่าที่กฎเกณฑ์ต่างๆ จะมาตีกรอบเอาไว้–ครุฑไม่จำเป็นต้องบินได้ แม่ไก่ไม่จำเป็นต้องขันตอนเช้า อีกาไม่ได้มีแต่สีดำ และเป็ดก็ไม่จำเป็นต้องอยู่ในน้ำ

และมันได้ค้นพบคุณค่าที่แท้จริงของการเป็นตัวเอง

ความกล้าหาญของครุฑน้อย ทำให้มันได้สลัดกฎเกณฑ์ของครุฑที่เป็นไปไม่ได้สำหรับมันทิ้งไป และออกเดินทางตามความฝัน จนในที่สุดมันก็ได้พบเหตุผลอันยิ่งใหญ่ที่ทำให้มันเกิดมามีรูปร่างไม่เหมือนคนอื่น นั่นก็คือ มันเกิดมาเพื่อ”ดำน้ำ” แทนที่จะท่องโลกบนฟ้า มันกลับถูกออกแบบมาให้ผจญภัยในโลกใต้น้ำแทน และทำให้มันได้ค้นพบความจริงว่า นาคที่ถูกจารึกว่าเป็นศัตรูกับครุฑมาแสนนั้น จริงๆแล้วเป็นผู้รักษาความสงบอันยิ่งใหญ่ใต้ห้วงมหาสมุทร และไม่ได้ชั่วร้ายอย่างที่มันถูกสอนมาเลย

ครุฑน้อยได้ค้นพบคำตอบของทุกอย่าง มันโอบกอดคุณค่าในความแตกต่างของตัวเอง และใช้ชีวิตดำรงอยู่ต่อไปอย่างภาคภูมิ


ตอนนี้นินจาก็เข้าใจแล้วว่า ทุกอย่างที่เราคิดว่าเราไม่เหมือนคนอื่น ก็คือคุณค่าพิเศษบางอย่างของเรานั่นเอง อยู่ที่ว่าเราจะมองเห็น และเอามาทำให้เกิดประโยชน์กับตัวเองและโลกใบนี้ได้ยังไง.

credit: หนังสือเรื่อง ครุฑน้อย, ผู้เขียน คอยนุช

[ขอบคุณครุฑน้อยที่ทำให้นินจาได้แรงบันดาลใจกลับมาฮะ


Let's share this :)

Recommended Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published.